Những chiếc thuyền composite ngày càng trở nên phổ biến tại các vùng sông nước và vùng biển. Bất kỳ đến nơi đây bạn cũng có thể bắt gặp bóng dáng của chiếc thuyền này. Lý do gì mà thuyền composite lại trở nên “hot” như vậy. Cùng Huy Vũ tìm hiểu qua bài viết dưới đây.
Nội dung bài viết
Thuyền composite là gì?
Thuyền composite là loại thuyền được sản xuất bằng nhựa composite với cốt sợi thủy tinh. Loại thuyền này có nhiều kích thước lớn nhỏ và thường được bà con vùng sông nước sử dụng làm phương tiện di chuyển trên bề mặt giao thông chính là sông nước. Tùy vào từng vùng thì thuyền sẽ có tên gọi khác nhau như miền Bắc có tên gọi là thuyền nhưng ở miền Nam sẽ có tên gọi là ghe,.. Khi di chuyển thuyền thì người dùng sử dụng mái chèo để chèo.
Thuyền composite giá rẻ có cấu tạo phình ở giữa và hẹp dần về 2 đầu để giảm sức cản của nước với thân thuyền. Có rất nhiều loại thuyền như loại dùng mái chèo, có loại lắp máy vào để chạy với tốc độ lớn mà không phải tốn sức ở những loại thuyền cỡ vừa và lớn,…
Thuyền composite thường được sử dụng với mục đích du lịch, câu cá, vận chuyển hàng hóa, cho tôm ăn, cứu nạn, cứu hộ…
Các loại thuyền composite
Hiện nay, trên thị trường có rất nhiều loại thuyền composite, chúng tôi xin giới thiệu một số loại thuyền composite phổ biến:
Thuyền thúng:
Thuyền thúng hay còn được gọi là thúng chai ở một vài nơi, chúng sở hữu tên gọi như thế bởi hình dáng của thuyền vô cùng giống chiếc thúng. Đây là một loại thuyền vô cùng đặc biệt và chỉ có tại vùng biển, vùng sông nước nước ta.
Bởi đặc trưng ngành nghề thường xuyên phải di chuyển, ra khơi, kéo lưới nên ngư dân vùng biển đã sáng tạo ra thuyền thúng dùng làm phương tiện di chuyển trên biển và đánh bắt thủy hải sản.
Thuyền composite gắn máy:
Thuyền composite gắn máy là loại thuyền được làm từ nhựa composite hay còn gọi là nhựa cốt sợi thủy tinh với khả năng chịu đựng được sự khắc nghiệt của thời tiết, chống ăn mòn, kháng hóa chất, chống mối mọt, có độ bền cao, cách nhiệt tốt.
Đặc điểm của thuyền composite gắn máy:
– Thuyền được làm bằng bột composite và cước sợi thủy tinh cao cấp nhập khẩu.
– Be thuyền được bọc lớp gỗ rộng 8cm, dày 1,5cm chống va đập.
– Có lớp spam chống chìm chống lật.
– Sản xuất tại Việt Nam.
– Có thể lắp máy đuôi tôm hoặc máy kẹp công suất 5hp – 40hp.
Thuyền câu cá composite
Hiện nay trên thị trường, nhu cầu sử dụng thuyền câu cá composite vô cùng lớn. Với đặc điểm nước ta là một đất nước với nguồn tài nguyên thủy hải sản vô cùng phong phú nên nhu cầu sử dụng thuyền câu cá là hoàn toàn dễ hiểu.
Thuyền nhựa chèo tay
Thuyền nhựa chèo tay composite ra đời có nhiều điểm ưu việt về chất lượng và giá thành, tuổi thọ sử dụng có thể lên tới 30 năm.
+ Chịu được môi trường nước
+ Trọng lượng nhẹ
+ Có độ cứng cao
+ Không bị nứt vỡ, rò rỉ ở các kết cấu
+ Chống chịu ăn mòn hóa chất, ăn mòn điện phân
+ Tuổi thọ sử dụng cao
+ Chi phí sửa chữa, bảo trì rẻ
Mục đích sử dụng thuyền composite
Các mẫu thuyền composite giá rẻ được sử dụng cho nhiều mục đích như:
Đi câu
Thuyền câu cá Composite có cấu tạo đơn giản gọn gàng nên dễ trong khâu vận chuyển, được nhiều người dân sử dụng.
Thuyền composite thiết kế đẹp, chất lượng tốt, kết cấu bền chắc, công suất chạy máy bền sẽ là món sản phẩm thích hợp cho những người yêu thích du lịch câu cá hay du lịch những vùng sông nước.
Du lịch – hoạt động văn hóa
Đây là loại thuyền rất được các nhà đầu tư khu khu du lịch ưa chuộng. Đây là sản phẩm kết hợp giữa truyền thống và hiện đại. Hình ảnh những chiếc xuồng hai đầu nhọn vỏ gỗ đã ăn sâu vào tâm khảm của ngư dân miền sông nước nói chung. Trong những năm gần đây, cùng với sự phát triển của ngành du lịch, đặc biệt là khách nước ngoài rất thích loại hình chèo thuyền tham quan sông nước.
Mẫu thuyền composite này phù hợp cho các khu du lịch cao cấp chuyên phục vụ các du khách ưa khám phá và thích cảm giác lạ, vừa đem lại đem lại cho du khách niềm hứng khởi khi du hành trên những mẫu thuyền truyền thống, vừa đảm bảo an toàn tuyệt đối cho người sử dụng do tính chất ưu việt về độ bền và độ kín nước của vật liệu vỏ.
Với thiết kế đẹp, kết cấu bền chắc cùng tải trọng cao và công suất chạy máy tốt, những chiếc thuyền Composite luôn là sực lựa chọn tối ưu dành cho các nhà đầu tư.
Thuyền chở hàng
Hiện nay, cùng với sự phát triển của nền kinh tế, hàng hóa được tiêu thụ và nhập khẩu khá nhiều. Hàng hóa sẽ được vận chuyển bằng nhiều đường như đường bộ, đường không và đường thủy. Để việc vận chuyển đỡ tốn kém và mất thời gian hơn so với vận chuyển bằng đường bộ thì tàu thuyền là cứu tinh của nhiều thương gia.
Tất nhiên là đi đường sông sẽ không quá mất thời gian bằng việc chất hàng lên xe và vận chuyển bằng đường bộ. Hơn nữa để hạn chế bớt các loại xe tải và container nhầm giảm bớt những vụ tai nạn giao thông đường bộ gây nguy hiểm thì việc chở hàng bằng tàu là hết sức cần thiết.
Đặc biệt, với sức chứa của thuyền chở hàng Composite bền chắc thì nó còn có thể được thuê để chở nhiều thùng cá cùng lúc cho các nhà hảo tâm cần phóng sinh cá.
Đi biển
Phục vụ cho nhu cầu đánh bắt hải sản, thuyền câu cá, câu mực:
Thuyền được sản xuất từ vật liệu mới là nhựa composite nhập khẩu 100% với các ưu điểm vượt trội như: Chạy nhanh, tiết kiệm nhiên liệu, không thấm nước, chống chìm, không sét gỉ, chống ăn mòn, chống lão hóa, chắc chắn, chịu va đập tốt…
Đặc tính của thuyền composite
- Chịu được môi trường nước rất tốt: phù hợp cả môi trường nước ngọt và nước mặn, đặc biệt không bị gỉ sét hoặc ăn mòn dưới tác động lâu dài của môi trường.
- Khối lượng rất nhẹ: vì được làm bằng composite nên khối lượng của thuyền rất nhẹ nếu so sánh với thuyền gỗ hoặc bằng thép cùng kích thước thì chỉ nặng bằng một nửa, chính vì thế làm tăng sức chở của thuyền
- Độ bền rất cao: thuyền composite được đúc thanh một khối hoàn chỉnh nên không hề có ghép nối. Nhờ cầu trúc này mà đảm bảo độ kín và không phải bảo trì thường xuyên những chỗ ghép nối như thuyền gỗ.
- Chịu được hóa chất: thuyền có khả năng chịu được các hóa chất trong môi trường nước
- Độ đàn hồi: Thuyền có độ đàn hồi nhất định nên chống chịu va đập được
- Thời gian sử dụng lâu dài: Thuyền composite có thời gian sử dụng rất lâu lên tới 20 năm. Nếu bảo trì và sử dụng đúng kỹ thuật thì sử dụng được rất lâu.
- Sửa chữa: việc sửa chữa thuyền rất dễ dàng với chi phí thấp, trừ trường hợp những sự cố nghiêm trọng.
- Chi phí bảo trì thấp: Vì chất liệu composite rất bền cho nên chi phí bảo trì, bảo dưỡng thấp.
Quy trình đóng tàu composite được thực hiện như thế nào
-
Chế tạo khuôn
– Khuôn được chế tạo 1 lần, bỏ qua giai đoạn làm dưỡng.
– Vật liệu chế tạo khuôn: Gỗ nhóm 4.
Bước 1: Từ bản vẽ đường hình, thực hiện công đoạn phóng dạng như đối với việc đóng mới một tàu thông thường.
Bước 2: Tiến hành chế tạo các khoảng sườn. Ở các vị trí gấp khúc của sườn, ta sử dụng mã gia cường như trong trường hợp tàu gỗ. Khung sườn được đặt thẳng trên nền bằng các chân gỗ, sau đó đặt các khung sườn theo đúng vị trí ghi trên nền nhà xưởng.
Bước 3: Tiến hành cân chỉnh khung sườn, sao cho các vị trí đường nước vạch trên thân sườn là hoàn toàn ở cùng độ cao các vị trí cắt dọc giữa. Việc cân chỉnh này được thực hiện giống như khi dựng khung xương tàu vỏ gỗ hoặc vỏ thép.
Bước 4: Dùng gỗ dày 10mm, bào láng một mặt ốp vào phía trong của khung sườn. Khi đó, mặt trong của khuôn có hình dạng giống hình dáng bên ngoài vỏ thuyền. Phủ lên bề mặt trong khuôn bằng formica sẽ làm cho việc tách khuôn dễ dàng hơn.
– Xử lý khuôn.
Việc tiến hành xử lý khuôn nhằm đảm bảo chất lượng sản phẩm và tạo điều kiện thuận lợi cho công đoạn tách khuôn sau này. Việc xử lý khuôn được tiến hành theo 3 bước:
Bước 1: Cân chỉnh khuôn:
Bước 2: Xử lý bề mặt khuôn:
Bước 3: Xử lý chống dính:
Phương pháp thực hiện:
– Quét đều lên bề mặt khuôn một lớp dung dịch PVA (Polyvinyl Alcol) nhằm tạo lớp màng ngăn cách, không cho dung môi styren (có mặt trong vật liệu Grelcoat và trong nhựa) xâm nhập vào khu vực có trét matít. Chiều dày lớp PVA từ 0,2÷0,3(mm).
– Sau khi lớp PVA khô hẳn (dùng tay sờ vào bề mặt PVA nếu thấy không dính là được), ta dùng vải sạch thấm Wax (chất chống dính dùng trong chế tạo các sản phẩm GRP) lau liên tục mặt khuôn. Lúc này khuôn đã sẵn sàng cho việc trát vỏ.
– Trát vỏ.
-
Phun Gelcoat.
Sau khi bề mặt khuôn đã được chuẩn bị chu đáo, tiến hành phun lớp gelcoat nhờ súng phun gel (giống như phun sơn nhưng áp lực lớn hơn). Lớp gelcoat lá lớp phủ bề mặt nhằm giúp cho vỏ thuyền:
- Có độ bóng bề mặt cao.
- Có cơ tính cao.
- Bền với môi trường nước biển. Chống được hiện tượng thủy phân.
- Chịu được tia tử ngoại
-
Trát các lớp vải
Trát lớp CSM đầu tiên.
– Lớp sợi thủy tinh đầu tiên trát ngay sau lớp gelcoat phải là lớp CSM. Trát lớp CSM đầu tiên được tiến hành sau khi lớp gelcoat đã đông cứng hoàn toàn. Thời gian từ khi kết thúc việc phun gelcoat cho đến khi bắt đầu trát khoảng 12h. Không nên sớm hơn hoặc muộn hơn.
Trát thứ cấp.
– Các lớp GRP tiếp theo được trát theo phương thức trải CSM hoặc WR trước, sau đó dùng rulô lăn nhựa đã trộn catalyst cho ngấm đều sợi thủy tinh.
Các mối nối vải thủy tinh.
Để đảm bảo thuyền có độ bền cao như có thể, khi thi công vỏ thuyền cần phải chú ý đến các nguyên tắc sau:
-
Chế tạo và gắn các chi tiết vào vỏ.
Bước 1: Lần lược đặt từng khung sườn vào đúng vị trí của chúng như đã quy định trong hồ sơ thiết kế, muốn thế phải vạch dấu cẩn thận vị trí từng khung sườn trên vỏ tàu bằng phấn hay mực.
Bước 2: Cố định từng khung sườn tạm thời vào vỏ nhờ một lớp GRP cốt mát, trát qua một số vị trí cục bộ trên thân khung sườn.
Bước 3: Dùng nhựa trộn với thủy tinh vụn trám thật kỹ các khe hở giữa khung sườn và vỏ thuyền. Đây là công đoạn hết sức quan trọng, ảnh hưởng lớn đến sức bền thân thuyền thúng.
Việc tồn tại những khe hở giữa khung sườn và vỏ thuyền rất dễ dẫn tới hiện tượng tách giữa chúng với nhau khi thuyền hoạt động. Để giảm tối đa khe hở do sai sót khi chế tạo gây ra, khi ghép thường sử dụng những vật nặng để ép sát khung sườn vào vỏ tàu.
Bước 4: Trát vật liệu GRP để gắn khung sườn vào vỏ thuyền. Bề mặt vỏ thuyền sau khi gắn xong khung sườn phải phẳng, tránh sự lồi lõm cục bộ dễ dẫn đến tập trung ứng suất.
-
Tách khuôn.
Tách khuôn là quá trình tách vỏ thuyền composite ra khỏi khuôn gỗ. Tách khuôn được thực hiện sau quá trình trát vỏ thuyền. Sau khi vỏ thuyền đã được trát đảm bảo về độ dày, bóng bề mặt thì vỏ thuyền sẽ được để đông cứng hoàn toàn. Sau khi vỏ thuyền đã đông cứng hoàn toàn thì dùng súng bắn hơi để tách khuôn.
Dùng súng bắn vào những lỗ nhỏ ở khuôn (đã được khoan trước) đẩy hơi vào giữa hai lớp vỏ thuyền và khuôn, hơi với áp lực cao sẽ tách hai lớp này ra.
-
Mài nhẵn.
Dùng máy mài và giấy nhám để làm nhẵn các bề mặt và cạnh thuyền. Mài sao cho đảm bảo được độ bóng bề mặt phải đồng đều
-
Sơn vỏ.
Sau khi hoàn thành quá trình mài nhẵn thì tiến hành sơn vỏ thuyền. Mặt ngoài thuyền thúng sơn màu xanh nước biển, mặt rong sơn màu vàng.
Thuyền composite Huy Vũ – Địa chỉ cung cấp thuyền composite uy tín
Thuyền composite Huy Vũ chuyên sản xuất, kinh doanh tàu thuyền là một trong những địa chỉ uy tín với nhiều năm kinh nghiệm sẽ giúp tư vấn cho bạn những mẫu tàu thuyền tốt nhất.
Tại đây, với phong cách làm việc chuyên nghiệp và tận tâm trong công việc tạo nên những dịch vụ tốt nhất đến khách hàng. Qúy khách hàng hoàn toàn yên tâm về chất lượng và giá cả sản phẩm.
Liên hệ ngay với chúng tôi để được tư vấn và hỗ trợ miễn phí. Rất mong được phục vụ quý khác trong thời gian tới.
Văn phòng khu vực HCM:
Hotline: 0933161318
Địa chỉ: Số 280/9/12 Đường Tx25, Khu phố 2, Phường Thạnh Xuân, Quận 12, Tp.HCM.
Kho hàng: Số 280/9/8 Đường Tx25, Khu phố 2, Phường Thạnh Xuân, Quận 12, Tp.HCM.
Văn phòng khu vực Hà Nội
Hotline: 0933161318
Địa chỉ số 90 ngõ 209 Đường Ngọc Hồi, Tứ Hiệp, Thanh Trì, Hà Nội
Website: https://xuongcomposite.vn/
Đánh giá
Chưa có đánh giá nào.